The Power of Uniform : ยูนิฟอร์มช่วยสร้างการจดจำและภาพลักษณ์ใหม่ที่ดีกว่า

นักการตลาดทั่วโลกต่างก็ยอมรับว่า ยูนิฟอร์มเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักในการเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ขององค์กรอย่างไม่ต้องสงสัย “พลังแห่งยูนิฟอร์ม” จะช่วยสร้างการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) การจดจำ และสร้างความผูกพันกับแบรนด์ได้อย่างดี จึงไม่ใช่เรื่องที่ควรมองข้ามหากคุณอยากปรับปรุงภาพลักษณ์ แม้แต่นำพาชื่อเสียงของแบรนด์สู่ความสำเร็จในอนาคต


เพิ่มการรับรู้และการจดจำ (Brand Awareness)

ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ สี หรือคำคมที่อยู่บนยูนิฟอร์มล้วนสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์ได้อย่างดี ลองนึกถึงมื้อกลางวันที่วุ่นวายในห้างสรรพสินค้าหรือโรงอาหาร คุณจะแยกพนักงานธนาคารหรือพนักงานค่ายมือถือต่างๆ ได้ทันทีว่า ยูนิฟอร์มแบบไหนมาจากบริษัทใด ยูนิฟอร์มช่วยให้เกิดการรับรู้และจดจำ ทั้งยังมีผลอย่างมากในการตัดสินใจของลูกค้า เพราะพวกเขาจะนึกถึงประสบการณ์ที่ได้รับ การให้บริการ คุณภาพของสินค้า ความปลอดภัย ความสนุก ความรวดเร็ว ความหรูหรา นวัตกรรม ความสะดวกสบาย หรือความคุ้มค่า  

สังเกตได้จากความสำเร็จของแบรนด์ดังระดับโลกอย่าง Apple, Starbucks, Nike ไม่ได้เกิดจากกลยุทธ์ทางการตลาดออนไลน์ โฆษณาทางทีวี YouTube หรือป้ายโฆษณาเพียงอย่างเดียว พวกเขายังให้ความสำคัญกับการออกแบบยูนิฟอร์มของพนักงาน เพื่อใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่ดีเกี่ยวกับแบรนด์ พนักงานของคุณควรเป็นที่รู้จักไม่ว่าพวกเขาจะอยู่ที่ใดก็ตาม ดังนั้น การออกแบบยูนิฟอร์มที่ดีจึงควรสอดคล้องกับการโฆษณาผ่านช่องทางอื่นๆ เพื่อช่วยโปรโมทแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและสร้างการจดจำมากขึ้น


กอบกู้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้ดีขึ้น

มีกลยุทธ์ทางการตลาดหลายวิธีที่ส่งผลต่อการรับรู้แบรนด์ ดังเช่นที่บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Volkswagen, Ryanair และ Sports Direct เคยประสบปัญหาจากการรับรู้แบรนด์ที่ไม่ค่อยดี ด้วยเหตุผลต่างๆ เช่น ผลิตภัณฑ์ การบริการ และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจ หนึ่งในกลยุทธ์ที่นักการตลาดนำมาใช้ในการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์หรือกอบกู้ชื่อเสียงของแบรนด์ คือการออกแบบยูนิฟอร์มใหม่เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ ส่วนแบรนด์ที่มีชื่อเสียงและทำผลงานได้ดี ได้แก่ Virgin Atlantic, Harrods และ Transport for London เป็นต้น ก็ให้ความสำคัญกับยูนิฟอร์มของพนักงานมาตลอดเช่นกัน


แม้ปัจจุบันแบรนด์จะให้ความสำคัญกับช่องทางการตลาดหรือการขายสินค้าออนไลน์มากขึ้น แต่ในหลายธุรกิจลูกค้ายังคาดหวังประสบการณ์ที่ดีจากพนักงานเช่นกัน จากการศึกษาในปี 2019 พบว่า 85% ของผู้บริโภคยังชอบใช้บริการที่ร้านค้าปลีกมากกว่าช้อปปิ้งออนไลน์ ซึ่งเป็นหนึ่งในจุดแข็งของการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดในการออกแบบยูนิฟอร์ม และแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับพนักงานของคุณ


อีกหนึ่งตัวอย่างที่น่าสนใจคือ การที่ Nike เลือกใช้ข้อความสั้นๆ แต่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจบนยูนิฟอร์มของพนักงานหน้าร้านและพนักงานออฟฟิศ โดยพนักงานส่วนใหญ่จะสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า ‘Unlimited’ (ไร้ขีดจำกัด) ในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของ Serena Williams ขณะที่พนักงาน Microsoft จะสวมเสื้อยืดสีสันสดใสที่เขียนว่า ‘Dare to Live’ แต่การเลือกใช้ข้อความใดๆ บนยูนิฟอร์มควรคำนึงถึงองค์ประกอบต่างๆ ที่ละเอียดอ่อน เพื่อให้แน่ใจว่าข้อความนั้นจะสอดคล้องกับแบรนด์และส่งเสริมภาพลักษณ์ได้อย่างลงตัว


‘ยูนิฟอร์ม’ ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมได้อย่างดี

มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่มากมายที่ลงทุนออกแบบยูนิฟอร์มใหม่เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของลูกค้า ขณะที่แบรนด์ดังอย่าง ASDA (ซูเปอร์มาร์เก็ตของอังกฤษ) พยายามกระตุ้นให้ลูกค้าขอความช่วยเหลือจากพนักงานกว่า 180,000 คน ระหว่างรอการปรับเปลี่ยนยูนิฟอร์มใหม่ ผู้บริหารได้ตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่ง่ายที่สุดอย่างการติดป้ายชื่อลงบนยูนิฟอร์ม ซึ่งช่วยประหยัดงบประมาณและดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดบทสนทนาและการมีส่วนร่วมระหว่างลูกค้ากับพนักงานได้อย่างเห็นผลจริง ดังเช่นที่เราเห็นแบรนด์ดังอีกมากมายทำตามเทคนิคนี้ในปัจจุบัน

ขณะที่ National Trust for Places of Historic Interest หรือเรียกย่อๆ ว่า ‘National Trust’ องค์กรการกุศลเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมและธรรมชาติแห่งสหราชอาณาจักร ตัดสินใจลงทุนเปลี่ยนยูนิฟอร์มของพนักงานใหม่ในทุกสถานที่ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กร โดยแต่ละแห่งจะมีโทนสีของยูนิฟอร์มให้เลือกและสามารถติดตราสัญลักษณ์ของ National Trust หรือข้อความที่เกี่ยวข้อง เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ประจำท้องถิ่นที่ไม่เหมือนใคร ขณะเดียวกันยูนิฟอร์มของแต่ละแห่งก็สอดคล้องกับภาพลักษณ์ขององค์กรอีกด้วย เพราะไม่ว่าคุณจะเข้าใช้บริการสถานที่ใดในเครือ National Trust คุณก็จะรับรู้ได้ทันทีผ่านยูนิฟอร์มที่มีความเชื่อมโยงกัน ทั้งยังช่วยให้พนักงานรู้สึกถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียว ตระหนักถึงการเป็นตัวแทนขององค์กร และคงรักษาชื่อเสียงที่ดีขององค์กรภายใต้ยูนิฟอร์มที่พวกเขาสวมใส่


แม้ว่า ASDA และ National Trust ต่างก็บรรลุเป้าหมายด้วยวิธีที่แตกต่างกัน แต่ก็ตอกย้ำถึงความสำคัญของยูนิฟอร์มที่ช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมของลูกค้าและพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับที่แบรนด์ชื่อดังระดับโลกพยายามนำมาประยุกต์ใช้กับการออกแบบยูนิฟอร์มกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น

W2W พร้อมแล้วที่จะนำเสนอยูนิฟอร์มที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ทันสมัย เสริมสร้างความมั่นใจให้พนักงาน และสะท้อนภาพลักษณ์ที่แตกต่างขององค์กร ภายใต้การตัดเย็บอย่างพิถีพิถันและทุกขั้นตอนการผลิตที่มีคุณภาพมาตรฐานสากล เพื่อให้คุณแน่ใจว่า พนักงานจะมีความสุขและแรงบันดาลใจในการทำงาน พร้อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้องค์กรผ่านยูนิฟอร์มได้อย่างลงตัว


🤗 ต้องการสั่งซื้อ หรือสอบถามสินค้า 🤗

☎ 02-196-2113 มือถือ. 080-269-6660 (คุณ)
📲 LINE : @WEARTOWORK
🌍 www.w2w.co.th

รับชมวีดีโอ